Lợi ích & Vấn đề khi dùng Unlock để cập nhập số lượng thực tế

Tình huống

Hình 1: chúng ta có lịch sử dịch chuyển kho như sau:

  1. B1: Nhập kho mua hàng 10 cái

  2. B2: Điều chỉnh tồn kho từ 10 thành 8: hệ thống sinh một dòng xuất kho ra Inventory Adjustment 2 cái

  3. B3: Xuất kho bán hàng 2 cái

Hình 2: dùng tính năng Unlock, để cập nhật số nhập kho mua hàng thực tế từ 10 thành 8 (ví dụ cho nhập sai):


Hình 3: dịch chuyển kho của nghiệp vụ cập nhật tồn kho vẫn là xuất kho ra Inventory Adjustment vẫn là 2. 

Hình 4: tồn kho hiện tại tính theo giao dịch ở hình 1 là 4 cái


Vấn đề

- Ở bước 2 - điều chỉnh số lượng nhập kho từ 10 thành 8, thì số lượng bị trừ đi tự động ở nghiệp vụ Điều chỉnh tồn kho trở thành không hợp lý. Vì lúc hệ  tính ra số lượng cần trừ cho điều chỉnh là dựa vào tồn kho lý thuyết lúc đó là 10.

- Ở nghiệp vụ Điều chỉnh tồn kho: không còn ghi lại lịch sử Tồn lý thuyết trước đó là bao nhiêu.

Nhận xét

- Trong thực tế, việc nhập sai dữ liệu trên hệ thống rất phổ biến, đặc biệt đối với nhân sự mới. Vì thế, hệ thống cần được thiết kế để kiểm soát, cũng như hỗ trợ vấn đề này.

- Odoo có xu hướng tiếp cận theo hướng đơn giản (để user dễ dùng), nên đã đơn giản quá mức nghiệp vụ Điều chỉnh tồn kho đối với một doanh nghiệp vận hành bài bản (nhưng nếu chỉ một nhóm nhỏ user xài, thì đây lại là bước cải tiến).

- Vì thế, nếu bối cảnh là một doanh nghiệp vận hành bài bản, phòng ban rõ ràng, thì khi cập nhật lại số lượng đã nhập kho/xuất kho: 

        +  Tình huống 1: cần có cảnh báo nếu như đã có Điều chỉnh tồn (mà phiếu Điều chỉnh này có tính Tồn lý thuyết nhờ vào các phiếu kho này), để người phụ trách kiểm kê mở lại Phiếu kiểm, sau đó sẽ chạy lại Tồn lý thuyết. 

        +  Tình huống 2: Nếu như doanh nghiệp thường xuyên phải điều chỉnh phiếu kho đã hoàn thành, và thường xuyên kiểm kê (đối với doanh nghiệp bán lẻ), thì có khả năng không cần cảnh báo, mà hệ thống nên được lập trình thêm để tự động chạy lại Tồn lý thuyết của phiếu kiểm và chạy lại tính toán chênh lệch kho (tức là theo bước 2 của hình 1, sẽ không có dòng phát sinh chênh lệch)

Giải pháp sẵn có

- Hiện chưa có giải pháp trên Odoo Apps

- Reach đã có giải pháp? Hiện Reach Inventory đã có giải pháp để giải quyết vấn đề trên. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang gặp vấn đề này, thì hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

Odoo17 Review - Địa chỉ URL dễ hiểu hơn